Vai trò quan trọng của luật sư hình sự có thể bạn chưa biết

Trong thực tiễn cuộc sống ngày nay, luật sư giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình từ điều tra, xét xử, kết luật vụ án. Trong đó phải kể đến vai trò của các luật sư hình sự tham gia bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị can. Vậy, luật sư hình sự trợ giúp những vai trò gì? Họ có vai trò như thế nào? Hãy cùng Luật Gia Võ đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Vai trò quan trọng của luật sư hình sự có thể bạn chưa biết

Luật sư hình sự có khả năng trợ giúp những vấn đề gì?

Hiện nay, các luật sư hình sự đều có khả năng:

  • Tư vấn, giúp đỡ khách hàng trong việc điều tra; và tìm ra chứng cứ ngoại phạm hoặc loại trừ trách nhiệm hình sự; tránh các hình thức nặng trong tố tụng hình sự nhằm mục đích minh oan hoặc giảm nhẹ tội danh.
  • Tư vấn, giúp đỡ khách hàng trong việc tìm hiểu rõ quyền, trách nhiệm của mình; hướng dẫn khách hàng khai trong các trường hợp bị hỏi cung trước các cơ quan tiền hành tố tụng; hoặc trước phiên tòa, tránh các trường hợp mớm cung, dụ cung, ép cung,…
  • Hướng dẫn khách hành soạn thảo một số văn bảo trong quá trình tiếp nhận vụ án như: Đơn xin bảo lãnh tại ngoại; đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và đơn xin giảm nhẹ hình phạt,…
  • Tư vấn, hướng dẫn khách hàng lập thủ tục bồi thường thiệt hại về sức khỏe; tính mạng, danh dự, nhân phẩm để khắc phục hậu quả do các hành vi trái pháp luật gây ra cho người khác trong các trường hợp gia đình người bị hại đồng ý hay không đồng ý bồi thường.
  • Tư vấn cho khách hàng về các vấn đề như: Thời hạn truy cứu trách nhiệm hình sự, miễn trách nhiệm hình sự; những trường hợp không được áp dụng miễn truy cứu trách nhiệm hình sự,…
  • Tư vấn các hình phạt cụ thể cùng các nội dung liên quan đến hình phạt; các quy định pháp luật hình sự về quyết định hình phạt và các vấn đề liên quan.
  • Tư vấn pháp luật về các quy định đối với các đối tượng đặc biệt; hoặc người chưa thành niên.

Luật sư hình sự được tham gia vào các vụ án khi nào?

Luật sư hình sự được tham gia vào các vụ án khi nào

Thông thường, các luật sư hình sự sẽ có thẩm quyền tham gia giải quyết vụ án trong 3 trường hợp sau đây:

Trường hợp 1: Luật sư được thân chủ hoặc người nhà thân chủ mời.

Trường hợp 2: Luật sư tự nguyện tham gia trợ giúp pháp lý miễn phí cho các bị can; bị cáo, người đã bị bắt tạm giam thuộc đối tượng cần trợ giúp pháp lý.

Trường hợp 3: Luật sư được chỉ định trong các trường hợp các cơ quan tiến hành tố tụng theo yêu cầu.

Trách nhiệm của luật sư hình sự trong quá trình giải quyết vụ án.

Một luật sư giỏi không chỉ là một người có đầy đủ các kiến thức chuyên môn mà còn phải hiểu biết sâu rộng về pháp lý; thâm niên hoạt động trong việc giải quyết tranh chấp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Mỗi luật sư hình sự là đại diện cho tiếng nói hợp pháp của thân chủ mình; họ đảm nhận vai trò khác nhau trong từng giai đoạn như:

Trách nhiệm của luật sư hình sự trong quá trình giải quyết vụ án

Trách nhiệm của luật sư hình sự trong giai đoạn điều tra, truy tố.

Ở giai đoạn điều tra, luật sự sẽ có trách nhiệm thực hiện quyền bào chữa cho các bị cáo, bị can; người tạm giữ và bảo vệ quyền lợi cho các đối tượng trên; giúp họ tránh được các hoạt động bị xâm phạm hoặc đe dọa xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp; bị đe dọa ép cung, mớm cung gây ra nhiều bất lợi cho bị cáo, bị can. Ngoài ra, luật sư hình sự cũng có vai trò quan trọng trong việc thu thập tài liệu, bằng chứng; tiến hành các bước xem xét và gửi về cho cơ quan để làm sáng tỏ sự thật một cách khách quan nhất.

Trong quá trình truy tố, luật sư hình sự có trách nhiệm tiến hành xem xét; nghiên cứu và đánh giá hồ sơ để xác định và xây dựng được các lập luận xác đáng; đưa ra hướng giải quyết hiệu quả để chuẩn bị tốt nhất cho phiên toàn nhằm bảo vệ thân chủ.

Trách nhiệm của luật sư trong phiên tòa.

Trong phiên tòa sơ thẩm, luật sư hình sự là người đại diện hợp pháp bảo vệ quyền và lợi ích của bị cáo; thay mặt bị các đưa ra biện luận trong các phiên tòa; tham gia tránh luật với đại diện viện kiểm sát; với đại diện người bị hại nhằm làm sáng tỏ sự thật khách quan. Ở giai đoạn này, tiếng nói và lập luận sắc bén của luật sư là căn cứ để Hội đồng xét xẻ cân nhắc định tội; và đưa ra khung hình phạt cho bị cáo.

Đối với các vụ án có phiên phúc thẩm, luật sư hình sự tiếp tục là người đau ra các lập luận; bằng chứng và yêu cầu Tòa án xem xét lại toàn bộ hoặc một phần của vụ án. Luật sư cũng hoàn toàn có thể bổ sung thêm chứng cứ nhằm chứng minh các yêu cầu của bị cáo là có cơ sở; và yêu cầu hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận.

Trên đây là toàn bộ các thông tin về vai trò của luật sư hình sự. Nếu quý khách hàng còn bất cứ thắc mắc cần giải đáp; quý khách vui lòng liên hệ Luật Gia Võ theo địa chỉ hotline: 02466 559 559 hoặc qua website: https://luatgiavo.vn/

Tham gia bình luận:

     
Luật Gia Võ