Lưu ý sau khi thành lập doanh nghiệp – Chủ doanh nghiệp không thể bỏ qua

Hỏi: Chào Luật Gia Võ! Tôi hiện đang làm việc trong lĩnh vực thi công xây dựng, để thuận tiện cho công việc kinh doanh, giao dịch tôi quyết định thành lập công ty riêng. Sau khi hoàn tất các thủ tục xin thành lập, tôi đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Tuy nhiên sau khi tham khảo bạn bè và anh em đã mở công ty, tôi được biết sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty còn cần hoàn tất các bước như: khai thuế ban đầu, mua chữ ký số… để hoàn thiện pháp lý công ty. Vậy những thông tin này có chính xác không và những lưu ý sau khi thành lập doanh nghiệp là gì? Tôi rất mong được Luật Gia Võ tư vấn để tôi có thể hoàn thiện pháp lý cho doanh nghiệp và sẵn sàng với các dự án mới.

Tư vấn từ Luật Gia Võ

Lưu ý sau khi thành lập doanh nghiệp

Chào quý độc giả, sau khi thực hiện xong thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp của bạn đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Như vậy công ty của bạn đã được thành lập dưới sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Sở kế hoạch và đầu tư. Tuy nhiên để giúp doanh nghiệp hoạt động hợp pháp, bạn cần tiến hành một 7 đầu việc cơ bản bao gồm: Nộp hồ sơ kê khai thuế, Mở tài khoản và thông báo số tài khoản ngân hàng, Mua chữ ký số, Treo bảng hiệu công ty, phát hành hóa đơn, Hoàn thiện giấy phép, chứng chỉ, vốn, Tham gia bảo hiểm cho người lao động.

>>> Danh mục: Doanh nghiệp

Chi tiết các công việc cần lưu ý sau khi thành lập doanh nghiệp

Để tránh bị xử phát, sau khi thành lập doanh nghiệp cần nhanh chóng thực hiện các công việc dưới đây:

Chuẩn bị – nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu 

Với hồ sơ kê khai thuế, doanh nghiệp cần chuẩn bị các loại giấy tờ bao gồm:

  • Tờ khai về đăng ký hình thức kế toán và hóa đơn sử dụng
  • Quyết định về việc bổ nhiệm giám đốc; kế toán trưởng
  • Phương án trích khấu hao TSCĐ
  • Tờ khai lệ phí môn bài;
  • Phiếu đăng ký phương thức trao đổi thông tin: đại chỉ email, số fax 

Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ, doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Chi cục Thuế nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Chi tiết các công việc sau khi thành lập đoanh nghiệp

Mở tài khoản ngân hàng 

Tài khoản ngân hàng mang lại nhiều tiện lợi cho doanh nghiệp trong việc nộp thuế và thực hiện giao dịch kinh doanh. Theo quy định, các giao dịch trên 20 triệu đồng phải thực hiện chuyển khoản, doanh nghiệp cần mở tài khoản ngân hàng để thực hiện điều này. Sau khi mở tài khoản, doanh nghiệp cần thông báo lên Sở Kế hoạch và Đầu tư trong vòng 10 ngày để quản lý và kiểm soát các giao dịch. Mỗi doanh nghiệp chỉ được sử dụng 1 tài khoản ngân hàng, nhưng có thể mở nhiều tài khoản tùy vào nhu cầu và lựa chọn các ưu đãi, dịch vụ của ngân hàng.

Mua chữ ký số

Chữ ký số, hay còn gọi là chữ ký điện tử hoặc token, là một công cụ điện tử quan trọng cho doanh nghiệp, giúp thực hiện các thủ tục và giao dịch qua mạng một cách thuận tiện, như ký hợp đồng trực tuyến, giao dịch ngân hàng, và bảo hiểm xã hội mà không cần đến việc in ấn hay đóng dấu. Mỗi doanh nghiệp có thể sở hữu nhiều chữ ký số, tuy nhiên, một chữ ký số chỉ sử dụng cho duy nhất một doanh nghiệp.

Treo bảng hiệu công ty

Thủ tục phát hành hóa đơn cho doanh nghiệp mới

Theo Luật Doanh nghiệp 2020, tên doanh nghiệp cần được viết hoặc gắn tại các địa điểm như trụ sở chính, chi nhánh hoặc văn phòng đại diện. Nếu doanh nghiệp không tuân thủ quy định này, họ có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng và trong trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể bị khóa mã số thuế theo quy định tại Điều 34 Nghị định 50/2016/NĐ-CP.

Trong các công việc cần  lưu ý sau khi thành lập doanh nghiệp thì đây là đầu việc thường bị doanh nghiệp mới bỏ quên. Bởi vậy hãy lưu ý công việc rất nhỏ này để tránh bị xử phạt. 

Tiến hành thủ tục phát hành hóa đơn cho doanh nghiệp mới

Hiện tại, Nghị định 123 và Thông tư 78 yêu cầu tất cả tổ chức, cá nhân kinh doanh, doanh nghiệp và hộ kinh doanh đều phải thực hiện thủ tục phát hành hóa đơn điện tử.

Lưu ý sau khi thành lập doanh nghiệp về hoàn thiện điều kiện về giấy phép, chứng chỉ, vốn

Trong quá trình đăng ký thành lập công ty, nếu có thông tin thiếu như giấy phép con hay chứng chỉ hành nghề (đối với các ngành kinh doanh có điều kiện), doanh nghiệp cần hoàn thiện nhanh chóng để tránh xử phạt từ đoàn thanh tra. Đối với các loại hình công ty như công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh, doanh nghiệp phải đảm bảo thực hiện cam kết góp vốn đúng hạn, tức là trong 90 ngày kể từ khi có giấy phép kinh doanh. Nếu có các phát sinh không mong muốn sau khi thành lập, gây ảnh hưởng đến tài chính và thời hạn cam kết góp vốn, doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục điều chỉnh giảm vốn điều lệ.

Cách nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu

>>> Xem thêm: Đăng ký ngành nghề kinh doanh – Những lưu ý để đăng ký thành công

Lưu ý: Tham gia bảo hiểm cho người lao động đúng thời hạn quy định 

Bảo hiểm cho người lao động là trách nhiệm của doanh nghiệp, nhưng đối với hầu hết các doanh nghiệp mới thành lập, việc này thường bị thiếu sót. Theo Quyết định 772/QĐ-BHXH, tất cả doanh nghiệp phải nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm cho người lao động trong vòng 30 ngày tính từ ngày ký hợp đồng lao động chính thức. Hồ sơ bao gồm tờ khai đơn vị tham gia và điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT; cũng như danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN.

Trên đây là những lưu ý sau khi thành lập doanh nghiệp để đưa doanh nghiệp mới có thể hoạt động hợp pháp theo Luật Doanh nghiệp năm 2020. Nếu quý khách vẫn còn thắc mắc về các thủ tục sau thành lập doanh nghiệp, hãy liên hệ ngay với Luật Gia Võ để được tư vấn miễn phí. 

Bên cạnh đó, Luật Gia Võ cũng cung cấp dịch vụ đăng thành lập doanh nghiệp trọn gói với chi phí hợp lý. Mọi chi tiết quý khách hàng có thể truy cập website: luatgiavo.vn để tham khảo dịch vụ hoặc đặt câu hỏi cho chúng tôi. 

Tham gia bình luận:

     
Luật Gia Võ