CHẾ ĐỘ LƯƠNG VÀ BHXH ĐỐI VỚI CÔNG CHỨC CHƯA NHẬN VIỆC DO ẢNH HƯỞNG COVID-19?

Tình huống pháp lý: Con tôi trúng tuyển công chức Tổng Cục Thuế năm 2020. Có quyết định tuyển dụng từ tháng 7 năm 2021, tuy nhiên trong thời gian này địa phương tôi bị giãn cách xã hội do dịch Covid-19 đến nay nên chưa nhận việc được. Nhờ Luật sư tư vấn dùm tôi: vậy trong thời gian này con tôi có được hưởng lương hay không, thời gian tính bảo hiểm xã hội được tính như thế nào. Tôi cảm ơn!

Trả lời:

Công ty Luật TNHH Gia Võ cảm ơn bạn đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ tư vấn của chúng tôi. Đối với câu hỏi của bạn, chúng tôi có một số trao đổi như sau:

[1]. Theo quy định tại Điều 17 Nghị định 138/2020/NĐ-CP về quyết định tuyển dụng và nhận việc quy định:

“1. Chậm nhất 15 ngày kể từ ngày người trúng tuyển hoàn thiện hồ sơ tuyển dụng, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức ra quyết định tuyển dụng và gửi quyết định tới người trúng tuyển theo địa chỉ đã đăng ký.

2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định tuyển dụng, người được tuyển dụng vào công chức phải đến cơ quan nhận việc, trừ trường hợp quyết định tuyển dụng quy định thời hạn khác hoặc được cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức đồng ý gia hạn.

3. Trường hợp người được tuyển dụng vào công chức không đến nhận việc trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này thì người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức hủy bỏ quyết định tuyển dụng.”

Theo quy định này, người được tuyển dụng vào công chức phải nhận việc trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định tuyển dụng. Nhưng nếu quyết định tuyển dụng có quy định thời hạn khác hoặc cơ quan có thẩm quyền đồng ý gia hạn thời gian đến nhận việc thì công chức mới được tuyển dụng có thể nhận việc sau thời hạn 30 ngày. Do vậy người con cần tiến hành các thủ tục xin gia hạn và cần nhận được sự đồng ý của cơ quan tuyển dụng để được nhận việc sau thời hạn 30 ngày này. Trường hợp không tiến hành thủ tục gia hạn, không có lý do chính đáng, thì theo khoản 3 Điều 17 Nghị định 138/2020/NĐ-CP, người đứng đầu cơ quan tuyển dụng có quyền hủy bỏ quyết định tuyển dụng.

[2]. Do con Anh/Chị chưa tiến hành các thủ tục nhận việc nên cơ quan cũng chưa ban hành quyết định phân công nhiệm vụ. Do đó, thời gian này con Anh/Chị chưa có tên trong bảng lương của cơ quan. Sau thời gian giãn cách con Anh/Chị có mặt nhận công tác, thời điểm này lãnh đạo cơ quan mới có quyết định phân công nhiệm vụ, lúc này lãnh đạo mới quyết định sẽ trả lương cho con bạn từ thời điểm nào, và có được truy lĩnh lương thời gian giãn cách xã hội hay không.

Thông thường, con Anh/Chị sẽ được hưởng lương cơ bản từ ngày có quyết định tiếp nhận và hưởng đầy đủ các khoản phụ cấp, công tác phí, tiền ăn,… từ ngày phân công nhiệm vụ cụ thể.

CHẾ ĐỘ LƯƠNG, THƯỞNG

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy đinh: “2. Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính trên cơ sở tiền lương tháng của người lao động. Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính trên cơ sở mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn.”

Theo quy định tại khoản 1 Điều 189  Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy đinh về tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc: “1. Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có).”

Như vậy, theo quy định trên thì mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính trên cơ sở tiền lương tháng của công chức. Theo đó, thời gian tính BHXH cũng tính từ ngày có quyết định tiếp nhận công chức.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Luật Gia Võ liên quan đến yêu cầu tư vấn của Qúy Khách trên cơ sở nghiên cứu các quy định pháp luật. Hy vọng ý kiến tư vấn của Chúng tôi sẽ hữu ích cho Qúy Khách.

Chuyên viên: Trịnh Phương Thảo

Tham gia bình luận:

     
Luật Gia Võ