Tìm hiểu chi tiết luật về quyền thừa kế trong gia đình

Các vấn đề pháp lý liên quan đến quyền thừa kế khá phức tạp; bạn cần phải trang bị cho mình những hiểu biết và kiến thức về vấn đề này để tránh những tranh chấp không mong muốn có thể xảy ra. Vì vậy; trong bài viết dưới đây; Luật Gia Võ xin chia sẻ đến các bạn những thông tin chi tiết về luật về quyền thừa kế trong gia đình; mời các bạn theo dõi.

Quy định về đối tượng của quyền thừa kế  

Theo quy định; đối tượng của quyền thừa kế sẽ là các tài sản thuộc quyền sở hữu của người đã chết để lại; mà người đã chết là người có quyền sở hữu và sử dụng hợp pháp để lại cho cho những người còn sống. Quy định về tài sản theo Điều 105 trong Bộ luật dân sự năm 2015 là vật; giấy tờ có giá trị; tiền và quyền tài sản; tài sản có bao gồm cả động sản và bất động sản. Bất động sản và động sản là những tài sản hiện tại đang sở hữu và những tài sản hiện hình trong tương lai.

luật về quyền thừa kế trong gia đình

Quyền tài sản là quyền được trị giá được thành tiền; bao gồm quyền tài sản về quyền sử dụng đất; quyền tài sản của đối tượng sở hữu trí tuệ; cùng các quyền tài sản khác. Ngoài ra thì; tài sản thừa kế cũng bao gồm cả tài sản riêng của người để lại; phần tài sản của người để lại trong tài sản chung với người khác.

Quy định về chủ thể của quyền thừa kế 

Quy định về quyền thừa kế của người nhận để lại di sản 

luật về quyền thừa kế trong gia đình

Quy định tại Bộ luật dân sự năm 2015 thì mọi cá nhân đều có quyền được tự định đoạt tài sản của mình; điều này sẽ được thể hiện dưới hình di chúc trước khi qua đời. Mọi cá nhân đều có quyền bình đẳng về quyền thừa kế; không có bất kỳ phân biệt nam; nữ; tuổi tác; địa vị chính trị; xã hội; thành phần; tôn giáo;…Đều có quyền để lại tài sản của mình cho bất kỳ ai và quyền hưởng di sản dựa theo di chúc để lại hoặc theo đúng với quy định của pháp luật:

  • Trong trường hợp người chết có để lại di chúc thì việc phân chia di sản sẽ phân chia theo ý nguyện của người lập di chúc đã được ghi rõ trong di chúc.
  • Trong trường người chết khi mất không để lại di chúc thì việc phân chia di sản thừa kế sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về luật thừa kế tại Bộ luật dân sự năm 2015.

Quy định về quyền thừa kế của người được nhận di sản 

Nhận thừa kế theo di chúc

Trong trường hợp người đã chết để lại di chúc thừa kế; thì người được nhắc đến trong di chúc sẽ có quyền được hưởng phần di sản mà người đã chết để lại đã được ghi rõ trong di chúc. Người được thừa kế tài sản theo di chúc có thể là bất kỳ ai theo ý chí và quyết định của người lập di chúc.

Nhận thừa kế theo quy định của pháp luật 

luật về quyền thừa kế trong gia đình

Trong trường hợp người nhận di sản thừa kế theo quy định của pháp luật sẽ căn cứ vào hàng thừa kế để xác định phần di sản họ sẽ được nhận. Quy định về người thừa kế theo pháp luật sẽ được phân chia theo thứ tự hàng thừa kế dưới đây:

  • Thứ nhất: là vợ; chồng; bố đẻ; mẹ đẻ; bố nuôi; mẹ nuôi; con đẻ và con nuôi của người đã chết để lại di sản.
  • Thứ hai: là ông; bà nội; ông; bà ngoại; anh; chị; em ruột của người đã chết để lại di sản; cháu ruột của người để lại mà người để lại là ông; bà nội hoặc ông; bà ngoại.
  • Thứ ba: là cụ nội; cụ ngoại của người đã chết để lại; bác; chú; cậu; cô; dì ruột của người đã chết để lại; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột; chú ruột; cậu ruột; cô ruột; dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội; cụ ngoại.

Luật Gia Võ – chuyên tư vấn luật về quyền thừa kế trong gia đình uy tín 

Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ luật sư tư vấn luật về quyền thừa kế trong gia đình đảm bảo uy tín; chuyên nghiệp nào thì Luật Gia Võ chắc chắn sẽ là địa chỉ tuyệt vời dành cho bạn. Sở hữu đội ngũ luật sư uy tín; có trình độ chuyên môn phù hợp; am hiểu chuyên sâu về các vấn đề pháp lý; cùng dày dặn kinh nghiệm thực hiện nhiều vụ việc. Chúng tôi cam kết sẽ giúp quý khách đưa ra những tư vấn; đề xuất các phương án giải quyết tối ưu nhất; giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng; kịp thời và hiệu quả; cùng với đó đảm bảo sẽ không để lại bất cứ vấn đề phát sinh nào. Cùng với đó mức giá dịch vụ vô cùng phải chăng; phù hợp với chất lượng dịch vụ mà bạn sẽ nhận được.

Trên đây là những chia sẻ của Luật Gia Võ về luật về quyền thừa kế trong gia đình. Mọi thắc mắc hay có nhu cầu về dịch vụ; xin hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline:  02466.559.559 hoặc tại website: https://luatgiavo.vn/

Tham gia bình luận:

     
Luật Gia Võ