Tìm hiểu thủ tục ly hôn theo luật hôn nhân Việt Nam

Ly hôn là sự lựa chọn cuối cùng và không ai mong muốn trong hôn nhân. Để đi đến quyết định chấm dứt hôn nhân; có rất nhiều vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục ly hôn theo luật hôn nhân Việt Nam mà các cặp đôi cần nắm bắt; để tránh những tình huống không muốn xảy ra. Vì vậy; hãy theo dõi hết bài viết dưới đây của Luật Gia Võ để cập nhật được những thông tin hữu ích nhất về thủ tục ly hôn theo luật hôn nhân Việt Nam.

Tổng quát về thủ tục ly hôn theo luật hôn nhân Việt Nam 

Ly hôn được hiểu là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng về về mặt pháp lý dựa theo quyết định bản án có hiệu lực pháp lực của Tòa án.

Thủ tục ly hôn theo luật hôn nhân Việt Nam có nghĩa là các bước; quy trình pháp lý mà đôi bên là vợ/chồng phải có trách nhiệm thực hiện theo đúng quy định của luật tố tụng dân sự; Tòa án sẽ căn cứ vào đó để đưa ra quyết định và bản án phù hợp theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Quyết định hoặc bản án này khi đã có hiệu lực pháp luật sẽ có giá trị bắt buộc thực hiện với vợ; chồng sau khi đã được quyết định ly hôn.

Thủ tục ly theo luật hôn nhân Việt Nam năm 2023 

Trường 1: Ly hôn thuận tình 

Trong trường hợp cả hai vợ chồng đều chấp nhận chấm dứt quan hệ hôn nhân; Tòa án sẽ giải quyết vụ việc theo đúng quy định của Luật hôn nhân gia đình tại Điều 55 năm 2014. Cụ thể: nếu xét thấy đôi bên thật sự tự nguyện chấp nhận ly hôn và đã có sự thỏa thuận về vấn đề phân chia tài sản; chăm sóc; nuôi dưỡng và giáo dục con cái; dựa trên cơ sở đảm bảo những quyền lợi chính đáng của cả vợ chồng và con thì Tòa án sẽ quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự. Trong trường hợp không tiến hành thỏa thuận được hoặc đã tiến hành thỏa thuận nhưng không đảm bảo được quyền lợi chính đáng cho các bên thì cơ sở có thẩm quyền sẽ có trách nhiệm giải quyết vụ việc ly hôn.

Trường 2: Đơn phương ly hôn 

Đơn phương ly hôn là trường hợp mà vợ hoặc chồng mong muốn chấm dứt quan hệ hôn nhân. Trong trường hợp này Tòa án sẽ giải quyết vụ việc quy định về Luật hôn nhân gia đình tại Điều 56 năm 2014:

  • Khi vợ/chồng có yêu cầu ly hôn nhưng tiến hành hòa giải tại Tòa án không thành; thì Tòa án sẽ chuyển hướng giải quyết cho vụ việc nếu có đầy đủ các căn cứ về vợ; chồng có bất cứ hành vi đánh đập gọi chung là bạo hành gia đình; hoặc có những hành vi vi phạm nghiêm trọng đến quyền và nghĩa vụ của vợ chồng gây ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ hôn nhân; đời sống hôn nhân chung không kéo dài; cũng như mục đích của hôn nhân không kéo dài.
  • Đối với trường hợp người là vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích có yêu cầu chấm dứt hôn nhân thì Tòa sẽ tiến hành giải quyết cho ly hôn.
  • Với trường hợp khác; nếu có yêu chấm dứt hôn nhân theo quy định ở khoản 2 Điều 51 Luật hôn nhân gia đình. Tòa án sẽ giải quyết cho ly hôn khi đã xác định được căn cứ liên quan về việc vợ/chồng có những hành vi bạo lực gia đình; ngược đãi; những hành động có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe; tính mạng và tinh thần của người còn lại.

Những hồ sơ, giấy tờ cần chuẩn bị khi tiến hành ly hôn 

Những hồ sơ; giấy tờ cần thiết để thực hiện thủ tục ly hôn theo luật hôn nhân Việt Nam: 

  • Chuẩn bị mẫu đơn xin ly hôn; gồm có: đơn xin đơn phương ly hôn và đơn xin thuận tình ly hôn.
  • Các giấy tờ tùy thân: yêu cầu bản sao y bản chính Chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân hoặc hộ chiếu; hộ khẩu của cả hai vợ chồng.
  • Yêu cầu cần cung cấp đầy đủ các giấy tờ đăng ký kết hôn (bản chính giấy đăng ký kết hôn; trường hợp không có bản chính thì có thể nộp giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương). Mục đích của những giấy tờ này là để chứng minh với Tòa án đây có phải là hôn nhân hợp pháp hay không; và khi tiến hành quyết định ly hôn tòa án sẽ trực tiếp giữ giấy tờ này).
  • Nếu hai vợ chồng đã có con chung thì nộp bản sao đã chứng thực giấy khai sinh của con.
  • Trường hợp có tranh chấp tài sản; cần trình những văn bản; tài liệu hoặc những chứng cứ chứng minh tài sản của hai vợ chồng.
  • Trong trường hợp hai vợ chồng đăng ký kết hôn tại Việt Nam; nhưng một trong hai người là vợ hoặc chồng đã xuất cảnh nhưng không có địa chỉ cụ thể ở nước ngoài; thì cần nộp giấy chứng nhận của chính quyền; địa phương cư trú về việc đã xuất cảnh nước ngoài của một trong hai vợ chồng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết về thủ tục ly hôn theo luật hôn nhân Việt Nam mà Luật Gia Võ muốn chia sẻ đến các bạn. Mọi thắc mắc hay có nhu cầu về dịch vụ; xin hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline:  02466.559.559 hoặc tại website: https://luatgiavo.vn/

Tham gia bình luận:

     
Luật Gia Võ