Thủ tục ly hôn và những thông tin hữu ích không nên bỏ qua

Thủ tục ly hôn là một trong những quy trình bắt buộc nhằm yêu cầu Tòa án chấm dứt quan hệ hôn nhân về mặt pháp luật. Thủ tục được thực hiện nhằm chấm dứt quan hệ, phân chia tài sản, chỉ ra quyền và nghĩa vụ của các bên,… Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Luật Gia Võ để nằm bắt được những thông tin hữu ích nhất liên quan đến thủ tục ly hôn.

Thủ tục ly hôn và những quy định mới năm 2023

Thủ tục ly hôn là loại thủ tục pháp lý nhằm chấm dứt quan hệ hôn nhân của người yêu cầu (là vợ, chồng hoặc cả vợ và chồng). Trong quá trình thực hiện thủ tục cần đáp ứng được đầy đủ những điều kiện sau:

  • Người có mong muốn ly hôn cần xác định mình muốn ly hôn vào thời điểm nào và cần giải quyết những vấn đề gì khi ly hôn.
  • Các giấy tờ, chứng cứ (nếu có) để cung cấp cho Tòa án để việc giải quyết các tranh chấp được thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Các thủ tục ly hôn sẽ bao gồm:

Trường hợp 1: Thuận tình ly hôn

Trong trường hợp cả hai vợ chồng đều có mong muốn chấm dứt quan hệ hôn nhân, Tòa án sẽ giải quyết theo đúng những quy định được nêu tại Điều 55 Luật HNGĐ năm 2014, cụ thể: nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã có thỏa thuận về vấn đề phân chia tài sản, trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con cái trên cơ sở bảo đảm các quyền lợi chính đáng của cả vợ và con thì Tòa án sẽ công nhận thuận tình ly hôn. Trong trường hợp không thỏa thuận được hoặc đã có thỏa thuận nhưng thỏa thuận đó không đảm bảo được quyền lợi chính đáng của các bên thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.

Trường hợp 2: Thủ tục đơn phương ly hôn

Đơn phương ly hôn là trường hợp vợ hoặc chồng có mong muốn chấm dứt quan hệ hôn nhân. Trong trường hợp này, các thủ tục ly hôn sẽ được tiến hành theo những quy định tại Điều 56 Luật HNGD năm 2014, cụ thể:

  • Khi vợ hoặc chồng có yêu cầu ly hôn mà những hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án sẽ chuyển hướng giải quyết cho ly hôn nếu có đầy đủ những căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi đánh đập gọi chung là bạo lực gia đình hoặc thực hiện các hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của chồng, vợ làm ảnh hưởng đến mối quan hệ hôn nhân, đời sống chung không thể kéo dài và mục đích của hôn nhân không đạt được.
  • Trong trường hợp người vợ hoặc chồng của người bị Tòa án đã tuyên bố mất tích có yêu cầu ly hôn thì Tòa án sẽ giải quyết cho ly hôn.
  • Trong trường hợp khác, nếu có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Luật này thì Tòa án sẽ tiến hành giải quyết cho ly hôn nếu xác định được căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi ngược đãi, bạo lực gia đình, gây ra những ảnh hưởng xấu đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người còn lại.

Thời gian thực hiện các thủ tục ly hôn kéo dài bao lâu?

Thời gian tiến hành các thủ tục ly hôn kéo dài bao lâu? Đây là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra trong trường hợp muốn tìm hiểu hoặc đang tham gia vào quá trình giải quyết ly hôn.

Trên thực tế, căn cứ vào những quy định tại Điều 212 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 chỉ rõ thời hạn tiến hành các thủ tục ly hôn như sau:

“Ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, hết thời hạn 07 ngày, kể từ ngày lập biên bản hòa giải thành mà không có đương sự nào thay đổi ý kiến về sự thỏa thuận đó thì Thẩm phán chủ trì phiên hòa giải hoặc một Thẩm phán được Chánh án Tòa án phân công phải ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.”

Như vậy, sau khoảng thời gian tối thiểu 07 ngày là mức thời lượng giải quyết các thủ tục ly hôn nhanh nhất mà hai bên có thể thực hiện. Trong đó, những quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự được nhắc đến tại điều luật này là quyết định công nhận thuận tình ly hôn, những quyết định liên quan đến việc phân chia tài sản chung và quyền nuôi dưỡng con cái.

Tuy nhiên,đối với các thủ tục ly hôn theo dạng đơn phương thời gian này có thể kéo dài lâu hơn. Thông thường, các trường hợp đơn phương ly hôn sẽ kéo dài trong khoảng thời gian từ 4 đến 6 tháng tùy thuộc vào những chứng cứ, giấy tờ do đương sự cung cấp có đủ thuyết phục để Tòa án đưa ra quyết định cuối cùng.

Xem thêm: Dịch vụ tư vấn thuế tại Luật Gia Võ

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến thủ tục ly hôn. Hy vọng những chia sẻ từ bài viết sẽ giúp người đọc có được những hiểu biết cụ thể về toàn diện nhất. Nếu quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ hỗ trợ, tư vấn luật để các thủ tục ly hôn  được diễn ra nhanh chóng vui lòng liên hệ với Luật Gia Võ theo địa chỉ website: https://luatgiavo.vn/ hoặc gọi tới số hotline: 02466 559 559.

Tham gia bình luận:

     
Luật Gia Võ